Risk : Reward

Risk :Reward 
.
เป็นตัวเลขที่สำคัญในการลงทุน เป็นการวัดระหว่างความเสี่ยงต่อผลตอบเเทน ซึ่งเป็นตัวเลขพื้นฐานที่นักลงทุนต้องรู้ เพื่อต่อยอดในสายงานต่อไป ในชีวิตจริงการใช้ตัวเลข Risk Reward บ้างคนรู้เเต่ก็ไม่สามารถทำตามแผนได้ อาจจะต้องใช้การฝึก ซึ่งสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเงินก็ต้องเกี่ยวข้องกับจิตใจ

เช่น   นาย Aมี Port 1000 USDรับความเสี่ยงได้ที่ 1% ต่อครั้ง
         แสดงว่า นาย A เสี่ยงได้ครั้งล่ะ 10 USD

         สมมุตินาย A ลงทุนเเล้วได้ กำไร 30 USD
         เท่ากับนาย A มี Risk Reward 1/3

Risk Reward มีความสำคัญยังไง

การที่เรามี RR (Risk Reward) ที่ไม่ดีจะมีผลกระทบต่อความสำเร็จในระยะยาวเเน่นอนเพราะที่จริงเกมส์การเทรดเป็นเทรด 50/50 ตามหลัก ความน่าจะเป็น ดังนั้น เทรดเดอร์ที่มี RR ต่ำ จะทำให้มีผลตอบเเทนต่ำในระยะยาว

 Risk Reward ในชีวิตประจำวัน    

ใช้เวลา 80% ของชีวิตทำในสิ่งที่สำคัญ 80% ของชีวิต  

ในการลงทุนเราควรจะจำกัดความเสี่ยงให้ต่ำ และผลตอบเเทนให้สูง เเต่ในการใช้ชีวิตคนส่วนใหญ่กลับใช้ชีวิตโดย ผลตอบเเทนไม่คุ้มความเสี่ยง เพียงเพราะไม่เข้าใจความเสี่ยง กลัวความเสี่ยง ไม่กล้าประเชิญหน้ากับบความเสี่ยงบางอย่่าง  
.
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวไว้อย่างงดงามว่า
"การที่ไม่ยอมเสี่ยงอะไรเลยคือความเสี่ยง"



ความเสี่ยงมีคู่เจรจาคือโอกาสเสมอ

.
ความเสี่ยงจะเจรจากับโอกาส  โอกาสกาสมีคู่เจรจาคือผลตอบแทน  การใช้ชีวิตประจำวันของคนเราตั้งอยู่บนการตัดสินใจ ในการตัดสินใจเเต่ล่ะครับ จะมีผลตอบเเทนและเสียโอกาสเสมอ (ค่าเสียโอกาส) แต่น้อยคนที่จะคิดถึงความเสี่ยง เช่น ทำงานวันล่ะ 400  ใช้เงิน ซื้อเบียร์วันล่ะขวด  ค่าเสียโอกาสคือ การเอาเงินมาต่อยอด เสียเวลาพัฒนาตัวเอง  ความเสี่ยงคือขาดสติเกิดอุบัตติเหตุ  ผลตอบเเทนคือเมา
.


การลงทุนก็เช่นกันค่าความเสียโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแต่ หลายท่านอาจสับสนระหว่างค่าเสียโอกาสกับเสียเวลา การเสียโอกาสคือการเข้ามาลงทุนในจังหวะที่สินทรัพย์มีราคาแพง จึงต้องคำนวน ความเสี่ยงใหม่  เเต่เสียเวลาคือการที่รอสินทรัพย์ราคาลงมาที่ราคาพื้นฐาน    เคยได้ยินคำว่า  "เสียเวลาเสียอนาคต"  แต่โลกการลงทุน "เสียเวลาดีกว่าเสียชีวิต"



ความคิดเห็น